Dr. Philip Cao

Stay Hungry. Stay Foolish.

Điện toán đám mây: Sự trưởng thành tất yếu

7 min read

Ý tưởng đằng sau điện toán đám mây là các phần mềm, dịch vụ và thông tin có thể được cung cấp cho người sử dụng qua kết nối mạng và thông qua một trình duyệt web, chứ không phải là chạy cục bộ trên một máy tính hoặc mạng máy chủ địa phương.

Các ứng dụng điện toán đám mây phổ biến như Google Docs và Salesforce.com cung cấp cho người dùng những cách để quản lý và truy cập nội dung, và điểm đặc biệt của đám mây là nội dung có thể được truy cập từ bất kỳ trình duyệt web hoặc thiết bị kết nối nào.

Các nhà cung cấp và các công ty điện toán đám mây lớn

Amazon Web Services: Trong năm 2006, Amazon đã giới thiệu nền tảng điện toán đám mây của mình, Amazon Web Services. AWS bao gồm một số sản phẩm khác nhau cho phép các doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng  xây dựng các ứng dụng điện toán đám mây của riêng họ. Những công cụ này bao gồm dịch vụ lưu trữ S3 của Amazon và nền tảng điện toán đám mây Amazon EC2. Amazon là một nhà cung cấp lớn thị trường nền tảng đám mây, với các công ty web lớn như Groupon và Foursquare sử dụng các bộ phận khác nhau của cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của Amazon để cung cấp năng lượng cho sản phẩm của họ.

Salesforce.com: Khi nói đến điện toán đám mây doanh nghiệp thì Salesforce.com cũng là một nhà cung cấp rất lớn. Ngoài hệ thống hàng đầu CRM Salesforce.com, Salesforce.com cũng cho phép các doanh nghiệp xây dựng các công cụ của riêng mình trên nền tảng Force.com của nó.

Google: Mặc dù Google cung cấp sản phẩm cơ sở hạ tầng riêng của mình bằng App Engine của Google nhưng những tham vọng về điện toán đám mây lớn hơn của gã khổng lồ vẫn đang nổi lên. Hiện tại, hầu hết các dịch vụ điện toán đám mây của Google có thể truy cập trong các hình thức dịch vụ người tiêu dùng và dịch vụ tập trung doanh nghiệp, chẳng hạn như Google Apps và Google Docs.Google vẫn duy trì cơ sở hạ tầng điện toán đám mây riêng của mình và đã giúp xác định các ý tưởng của ứng dụng web hiện đại dựa trên đám mây.

Microsoft: nền tảng Azure của Microsoft cho phép người dùng xây dựng, tổ chức và chia tỷ lệ các ứng dụng web của họ bằng cách sử dụng trung tâm dữ liệu của Microsoft. Mùa hè năm ngoái, Microsoft đã tung ra thiết bị nền tảng của nó nhằm mục đích cho phép các khách hàng lớn như eBay, HP và Dell cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của riêng mình bằng cách sử dụng công nghệ của Microsoft, nhưng trong trung tâm dữ liệu riêng của họ.

IBM: IBM đã làm việc trên nhiều sáng kiến điện toán đám mây khác nhau trong nhiều năm qua. Trong tháng tư, IBM đã phát hành một thiết lập mạnh mẽ hơn của các dịch vụ bằng IBM SmartCloud và IBM SmartCloud Enterprise.

Các dịch vụ điện toán đám mây

Google Apps: Google Apps, bao gồm Gmail, Google Calendar và Google Docs, là một trong những ứng dụng điện toán đám mây tốt nhất được người tiêu dùng biết đến. Google Docs hết sức phổ biến với các công ty, các doanh nghiệp và cá nhân.

Box.net: Khi nói đến sự hợp tác, quản lý tài liệu, và lưu trữ, Box.net luôn là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất trong không gian điện toán đám mây. Ban đầu Box.net là một công ty lưu trữ điện toán đám mây tập trung vào người tiêu dùng, nhưng sau đó đã chuyển sang cung cấp những dịch vụ hợp tác hàng đầu hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn hơn và khá thành công. Điều làm cho Box.net trở thành duy nhất là nó có các API mạnh mẽ và các ứng dụng của nó không chỉ hỗ trợ cho các ứng dụng web khác mà còn hỗ trợ cho điện thoại di động và máy tính bảng.

Dropbox: Dropbox là một trong những điện toán đám mây và các giải pháp lưu trữ tập tin phổ biến nhất bởi vì nó giúp chia sẻ các tập tin với những người dùng khác hoặc qua máy tính đã ngừng hoạt động. Dịch vụ này tập trung vào người tiêu dùng nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng nó. Dropbox có một API và được hỗ trợ bởi vô số các trang web và các ứng dụng di động.

OnLive: Điện toán đám mây không chỉ về nhiều các tài liệu và lưu trữ tập tin mà nó cũng có thể được sử dụng để cung cấp các trò chơi video. Startup OnLive đã thực sự thúc đẩy phát triển những điều mà chúng ta có thể mong đợi từ điện toán đám mây chơi game trong tương lai. Ý tưởng về việc có thể chơi trò chơi từ điện toán đám mây mà không cần phải có đĩa hoặc phải tải về là cái gì đó có thể xảy ra trong vài năm tới.

iCloud: Cuối mùa thu này, Apple sẽ chính thức tung ra nền tảng iCloud của nó, và điều này sẽ mang lại các ý tưởng về điện toán đám mây. Hiện tại, Apple đã đặt iTunes trong các dịch vụ âm nhạc điện toán đáy mây có sẵn cho người sử dụng, và iCloud sẽ được tích hợp sâu vào cả iOS5 và Mac OS X Lion.

Điện toán đám mây trong tương lai

Điện toán đám mây đã sẵn sàng thực hiện theo những cách rất thực tế trong những tháng và những năm tiếp theo. Các công ty công nghệ lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng đang nhận thấy những lợi ích của các điện toán đám mây. Và những lợi ích sẽ tiếp tục tăng vì các sản phẩm sử dụng rất nhiều các cơ sở hạ tầng và các công nghệ điện toán đám mây đang hoà nhập vào cuộc sống của chúng ta.

Theo TCBCVT

Leave a Reply

Copyright © 2006-2024 Dr. Philip Cao. All rights reserved

Discover more from Dr. Philip Cao

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading