Dr. Philip Cao

Stay Hungry. Stay Foolish.

“Lên mây” nhanh chóng bằng Mạng ứng dụng ảo

12 min read

Ảo hóa toàn bộ hệ thống

Với hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) truyền thống thì để triển khai được ứng dụng mới, các doanh nghiệp phải lên kế hoạch, tính toán cấu hình, đặt mua thiết bị, cài đặt và chạy thử. Các bước này khiến doanh nghiệp tiêu tốn ít nhất là hàng tuần, thậm chí hàng tháng mới có thể triển khai xong ứng dụng. Nếu dùng giải pháp Mạng ứng dụng ảo (Virtual Application Networks), “triển khai xong ứng dụng chỉ tính bằng phút mà vẫn đảm bảo các mức chất lượng dịch vụ và đơn giản hóa quản trị điện toán mây”, đó là khẳng định của đại diện hãng HP về khả năng hỗ trợ điện toán đám mây “siêu tốc” trong giải pháp này.

Một trung tâm dữ liệu điển hình với 500 máy chủ, bao gồm khoảng 20 máy ảo trên một máy chủ vật lý sẽ đòi hỏi phải triển khai thủ công hơn 50.000 thành phần mạng tính theo từng cổng (port). Người dùng muốn triển khai ứng dụng mới trong môi trường này cần sự hợp tác chặt chẽ của các đội quản trị hạ tầng về máy chủ, mạng cho đến trung tâm dữ liệu, v.v… Những việc này khiến thời gian cần để triển khai tác vụ trên mất đến 4 tuần (nguồn “Based on HP internal testing”).

Ông Justin Chiah khẳng định chỉ mất vài phút đã triển khai xong ứng dụng bằng giải pháp mới của HP

 Khác hẳn cách quản trị thủ công, Mạng ứng dụng ảo (Virtual Application Networks) cung cấp một góc nhìn theo hướng ảo hóa hệ thống mạng (lấy thông tin từ các thiết bị vật lý) giúp chuyển đổi một hệ thống mạng vật lý của doanh nghiệp vốn cứng nhắc thành hệ thống mạng ảo mềm dẻo hơn có thể lập trình được, đa chức năng và có thể nhận biết ứng dụng. Virtual Application Networks dùng các mẫu chuẩn (templates) để phân biệt các yêu cầu của các ứng dụng khác nhau và đảm bảo hiệu năng tối ưu cũng như độ tin cậy cho các ứng dụng này. Từ đó, bộ phận CNTT trong doanh nghiệp có thể triển khai các ứng dụng trên nền điện toán đám mây đến người dùng chỉ mất vài phút thay vì vài tuần và đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu về mức chất lượng dịch vụ cung cấp SLA được đồng nhất bằng cách dùng các mẫu để tự động hoá việc vận hành của toàn hệ thống mạng.

Ông Justin Chiah, Giám đốc Nhóm hệ thống Mạng (Networking), HP châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản nói: “Trong kỷ nguyên của điện toán đám mây, khách hàng cần khả năng triển khai các ứng dụng đến bất kỳ thiết bị và bất kỳ người dùng nào đang truy xuất vào hệ thống mạng từ bất cứ nơi đâu với chất lượng mức dịch vụ luôn được đảm bảo, hiện nay, chỉ có duy nhất HP chúng tôi có khả năng cung cấp cho khách hàng một hệ thống mạng ảo hoá hoàn chỉnh từ trung tâm dữ liệu đến người dùng cuối, hệ thống được quản trị bởi bởi nền tảng đồng nhất có khả năng cung cấp triển khai những ứng dụng mới nhanh chóng trong thời gian chỉ tính bằng phút.”

Đây là một sản phẩm mới phục vụ cho điện toán đám mây, giúp tăng tốc trong việc triển khai ứng dụng. Giải pháp này đơn giản hoá quản trị và đảm bảo các mức chất lượng dịch vụ mạng thoả thuận (SLAs) trong đám mây và các mô hình tính toán động khác xuyên suốt toàn bộ kiến trúc mạng HP (HP FlexNetwork architecture).

Nền tảng mở được quản trị toàn diện bằng chính sách

Các cách tiếp cận của các hãng khác sử dụng mô hình Mạng ảo hóa xếp chồng (Overlay Virtual Network) không tích hợp trực tiếp với hệ thống phần cứng ở cấp độ vật lý. Vì vậy, các tổ chức phải duy trì cả mạng ảo và mạng vật lý với nhiều loại công cụ quản trị, làm tốn thêm nhiều chi phí phát sinh và gây phức tạp trong hệ thống quản trị.

Phương thức sử dụng các giao diện dòng lệnh mạng (Network command line interfaces – CLI) và lập trình theo kịch bản (scripts) là phương thức tiêu biểu ứng dụng cho các thiết bị mạng đời cũ, đòi hỏi việc lập trình vật lý cho từng thiết bị đối với từng tập thuộc tính kết nối mạng. Điều này dễ nẩy sinh lỗi, phức tạp và tốn kém chi phí vận hành cho các môi trường dựa trên điện toán đám mây.

Mạng ứng dụng ảo loại bỏ được những bất cập của phương thức sử dụng mạng xếp chồng, các giao diện dòng lệnh mạng (CLI) và lập trình theo kịch bản. Giải pháp này khai thác các công nghệ thông minh được hỗ trợ bên trong hệ thống phần cứng máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng để ảo hóa và tự động hoá các kết nối thông tin mạng thông qua các hạ tầng ảo và vật lý với hệ thống phần mềm quản trị HP (HP Intelligent Management Center – IMC). Mạng ứng dụng ảo sẽ tự động hoá các tác vụ triển khai và tinh chỉnh để thực hiện việc tối ưu hoá về mặt hiệu năng. Nó cũng chủ động khai thác sức mạnh đòn bẩy của các thành phần công nghệ mạng được định nghĩa bởi phần mềm (Software Defined Networking – SDN), bao gồm OpenFlow là công nghệ được HP cùng các đối tác chính trong ngành CNTT tiên phong phát triển. OpenFlow được hỗ trợ sẵn trên các dòng thiết bị chuyển mạch (switch) mang thương hiệu Networking của HP.

Ông Rohit Mehra, Giám đốc phụ trách Hạ tầng Truyền thông tập đoàn Enterprise Communications Infrastructure, IDC, cho biết: “Ngày càng có nhiều ứng dụng và dịch vụ doanh nghiệp được cung cấp qua điện toán đám mây và hệ thống mạng ngày càng giữ một vai trò quan trọng then chốt trong toàn hệ thống CNTT. Đồng thời, nhu cầu sử dụng các dạng dữ liệu và ứng dụng đa phương tiện cùng với sự bùng nổ của các ứng dụng ảo hoá về mạng của doanh nghiệp cũng tăng lên rất nhanh. Các hệ thống mạng cũ kỹ thường vận hành cố định, không phân biệt được ứng dụng và đòi hỏi quản trị bằng tay, dẫn đến cung cấp dịch vụ kém và không thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh cần thay đổi, do đó hạn chế tiềm năng của điện toán đám mây. Chiến lược Mạng Ứng dụng Ảo (Virtual Application Network) của HP là một ví dụ tốt cho các doanh nghiệp đang muốn theo đuổi mô hình xây dựng hệ thống điện toán mây.”

Chức năng mới trong IMC hỗ trợ triển khai Mạng ứng dụng ảo

Để đưa ra sản phẩm trong pha đầu tiên của hệ thống Mạng ứng dụng ảo, HP đã đưa ra một loạt chức năng mới trong sản phẩm hệ thống quản trị hàng đầu của mình là Trung tâm quản trị thông minh (HP Intelligent Management Center – IMC). Đây là một nền tảng quản trị đồng nhất cả hệ thống vật lý lẫn hệ thống ảo hóa xuyên suốt toàn bộ kiến trúc mạng HP (HP FlexNetwork).

Module quản trị Mạng ứng dụng ảo của HP giúp tăng tốc triển khai ứng dụng với một bộ mẫu thiết lập kết nối tiêu chuẩn bao gồm trong đó các chỉ số xác định trước và chính sách cho các máy chủ ảo (server virtual machines -VMs) để quản trị và cấu hình các thiết bị chuyển mạch vùng biên (edge switch) trong toàn hệ thống mạng của Trung tâm dữ liệu. Phần cài đặt thêm Virtual Application Networks Manager VMware Plug-in đơn giản hoá quản trị  các máy ảo VMware bằng cách tự động thực thi chính sách mạng, cho phép các nhà quản trị tích hợp các tập thuộc tính kết nối giữa 2 nền tảng quản trị HP IMC và VMware.Nhờ đó, cùng với khả năng hỗ trợ từ đầu cuối đến đầu cuối (end to end), toàn bộ hệ thống ảo hóa cùng các ứng dụng đã được triển khai trên Mạng ứng dụng ảo có thể di chuyển tới bất cứ chi nhánh hoặc văn phòng nào, hoặc có thể di chuyển từ máy chủ này sang máy chủ khác mà các tác vụ vẫn hoạt động bình thường ngay cả tại thời điểm chuyển dịch.

Những thiết bị phần cứng từ máy chủ, kho dữ liệu và thiết bị an toàn bảo mật thông tin được HP thiết kế tối ưu cho môi trường điện toán đám mây, phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giao diện lập trình ứng dụng mở rộng (HP IMC Extended Application Program Interface -APIs) cung cấp một nền tảng dịch vụ web mở, cho phép các nhà phát triển bên thứ 3 có thể tích hợp với các ứng dụng trong doanh nghiệp để mở rộng chức năng cốt lõi của hệ thống quản trị HP. Đồng thời, HP IMC cũng tích hợp với các giải pháp hệ thống trung tâm quản trị mạng khác của HP (HP Network Management Center – NMC) trong toàn bộ danh sách các sản phẩm nằm trong bộ phần mềm quản trị dịch vụ kinh doanh (HP Business Service Management – BSM). Cách tích hợp này cho phép nhóm các công nghệ lại với nhau để gắn kết các thành phần quản trị hiệu năng và độ sẵn sàng của hệ thống mạng, hệ thống ứng dụng, hệ thống máy chủ cùng các hệ thống ứng dụng kinh doanh bên trong nền tảng CNTT của khách hàng một cách toàn diện theo hướng từ dưới lên hoặc từ trên xuống.

Để hỗ trợ tối đa cho người dùng, HP cung cấp các dịch vụ tư vấn thiết lập cho hệ thống mạng sẵn sàng nhằm giúp khách hàng nhanh chóng triển khai mạng kiến trúc HP và Mạng ứng dụng ảo. Bộ phận dịch vụ tư vấn công nghệ giúp các tổ chức tối ưu hóa hơn nữa hệ thống mạng với dịch vụ bảo vệ mạng ảo (Virtual Network Protection Service). Trong đó, HP tận dụng kinh nghiệm và những hệ thống mẫu tiêu biểu để thiết lập nên những bộ chuẩn về bảo mật ở lớp quản trị hệ thống mạng ảo hóa, nhằm giúp giảm bớt các mối nguy cơ tiềm tàng phổ biến khi xây dựng một hạ tầng mạng ảo hóa.

Minh Thiện

Leave a Reply

Copyright © 2006-2024 Dr. Philip Cao. All rights reserved

Discover more from Dr. Philip Cao

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading