Dr. Philip Cao

Stay Hungry. Stay Foolish.

Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách

4 min read

Success-Failure

Kết quả trận kịch chiến sáng nay đã làm bao trái tim người hâm mộ đội Đức tan vỡ, nhưng thật ra đó cũng là điều bình thường. Cuộc sống đã chỉ ra rằng không phải lúc nào người chơi giỏi hay hay hơn sẽ thắng. Vẫn còn những điều mà ta không thể hiểu được vẫn diễn ra, và ta gọi đó là số mệnh hay định mệnh. Sáng nay định mệnh đã ưu ái cho đội Pháp với thần tài Antoine Griezmann, nên các bạn hâm mộ Đức cũng không cần phải đau buồn thêm nữa, cũng giống như tôi cũng đã không đau buồn khi đội tuyển của các bạn chiến thắng đội bóng Màu-Thiên-Thanh mà tôi yêu quý.

Cũng vừa hay, một bạn trẻ nhắn trên FB hỏi tôi liệu có cách nào để vượt qua nỗi buồn của việc thi hỏng. Thật ra thi hỏng hay thi trượt là điều rất bình thường trong cuộc sống, nhưng áp lực của cái tôi đã đè nặng lên mỗi chúng ta vì phải giữ thể diện với những người chung quanh. Kiểu như: “Ơ, lại thi hỏng cơ à? Giỏi thế mà cũng thi hỏng à? Đề thi dễ mà, thế mà cũng hỏng!“…vâng vâng và vâng vâng. Tôi có thể nói với bạn rằng tôi thi hỏng như cơm bữa và tần suất thi hỏng của tôi là gấp đôi so với thi đậu. Lần đầu thi hỏng (một kỳ thi rất quan trọng), tôi buồn không thể tả, chẳng thiết cơm nước và thu lu mình vào 1 góc, nước mắt nước mũi đầm đìa, tự nhủ: Thôi, đời mình thế là hết!. Nhưng qua hết cơn đó, lại tự nhủ, phải học hành lại để thi tốt hơn thôi, và thế lại chuyên tâm ôn luyện, và cuối cùng cũng vượt qua được kỳ thi.

Tôi học được một điều quan trọng từ chuyện này: việc thi hỏng hay thi trượt (tạm gói gọn chung là thất bại) cũng có giá trị riêng của nó. Lúc đó bạn sẽ phải xem xét, học hành hay ngâm cứu kỹ càng hơn, cẩn thận hơn và qua đó cũng nhớ & khắc ghi lâu hơn. Và nếu có thể được, lâu lâu cũng nên tự mình thi trượt, thi hỏng để tự nhắc nhở mình phải luôn nỗ lực và cố gắng hơn.

Thất bại là điều cần thiết, vấn đề là chúng ta nhìn nhận như thế nào từ thất bại đó. Mỗi thất bại luôn đi kèm với 1 thử thách để chúng ta vượt lên chính bản thân mình. Và mỗi lần chúng ta vượt lên chính bản thân mình, chúng ta lại thấy mình tiến bộ hơn và vững bước hơn để đi về phía trước. Và sau khi trải qua cả thất bại và thành công, bạn sẽ thấy rằng sự thất bại cũng đẹp đẽ và giá trị không thua kém gì thành công, dĩ nhiên chỉ có bạn mới có thể thấy được sự đẹp đẽ và giá trị này. Nhưng có sao đâu, hãy để sự thành công cho người ngoài thấy, còn tự mình, hãy chiêm ngưỡng sự thất bại cùng vẻ đẹp riêng của nó.

Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách
– Chung Ju-Yung, Founder and honorary chairman of Hyundai.

Philip Hung Cao
#tekfarmer
Saigon, 07/2016

Leave a Reply

Copyright © 2006-2024 Dr. Philip Cao. All rights reserved

Discover more from Dr. Philip Cao

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading