Dr. Philip Cao

Stay Hungry. Stay Foolish.

5 chữ T trong đời sống vợ chồng

4 min read

Khi chung sống dưới một mái nhà, biết bao vấn đề “chung đụng” phức tạp sẽ nảy sinh. Đó là lúc tình yêu tạm lùi bước để nhường chỗ cho các kỹ năng ứng xử.

Để xây dựng gia đình bền vững, bạn và anh ất cần đặt nền móng trên thế kiềng năm chân, gồm 5 yếu tố dưới đây:

1. Tình yêu thương

Tình yêu sâu sắc sẽ giúp các đôi vượt qua khó khăn, thử thách, biết sống vì nhau, tạo điều kiện cho nhau cùng vươn lên. Ngoài tình cảm, trách nhiệm giữa hai vợ chồng, một gia đình đầm ấm còn cần tình yêu thương, sự hòa thuận của bố mẹ, anh chị em…

2. Tôn trọng

Các thành viên trong gia đình cần tôn trọng thói quen, sở thích của nhau. Tất nhiên, đó phải là những điều chính đáng, không ảnh hưởng đến người khác. Ở đây, sự tôn trọng còn bao hàm nhường nhịn. Để mọi người tôn trọng, mỗi thành viên phải sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, tạo được niềm tin, uy tín. Nên tập thói quen đóng góp ý kiến, thảo luận dân chủ, bình đẳng cho mọi người khi có vấn đề khúc mắc xảy ra.

3. Tiền bạc

Đây là nền tảng vật chất góp phần xây dựng hạnh phúc. Tuy nhiên, nó có hai mặt. Không có tiền sẽ gặp khó khăn nhưng có người ngồi trên đống tiền vẫn chưa chắc hạnh phúc. “Đồng tiền là đầy tớ tốt nhưng là ông chủ tồi”, nếu sử dụng đúng cách, hợp lý nó sẽ phát huy tác dụng.

Những khoản chi tiêu, dạy con cách dùng tiền hoặc đầu tư đều cần có sự thỏa thuận, đồng lòng của hai vợ chồng.

4. Tương đồng về tâm sinh lý vợ chồng

Nguyên nhân ly hôn hoặc một trong hai người ngoại tình có thể do không thỏa mãn trong chuyện gối chăn. Hai con người là hai thế giới riêng với cấu tạo cơ thể, tâm sinh lý không giống nhau. Khi sống chung, mỗi người cần chia sẻ hiểu biết, cảm xúc, cùng tạo nên sự hòa hợp trong đời sống hôn nhân.

Tuy nhiên, mỗi người đều có sở thích, tính cách khác nhau không thể hòa hợp một cách hoàn hảo. Bất đồng là tất yếu. Để giữ gìn hạnh phúc, hai bạn nên biết cách kiềm chế cảm xúc, tìm niềm vui trong công viẹc hoặc những sở thích khác để lấy lại cân bằng, tránh để ức chế quá lâu.

5. Tiến bộ

Yếu tố này thể hiện ở từng cá nhân trong gia đình. Mỗi người phải tự học tập, không ngừng nâng cao kiến thức. Người nội trợ chăm sóc bữa ăn gia đình ngày càng ngon, bổ dưỡng, sắp xếp nhà cửa ngăn nắp hơn. Người chồng biết quan tâm, có trách nhiệm hơn. Vợ chồng cũng cần thỏa thuận về việc sinh con để chăm sóc tốt hơn.

Sự tiến bộ còn thể hiện ở tổ ấm một vợ một chồng, sống thủy chung, tình nghĩa. Cần xây dựng gia đình văn hóa, có học vấn, hiểu biết và sống có ích cho xã hội.

(Theo Tiếp Thị Gia Đình)

Leave a Reply

Copyright © 2006-2024 Dr. Philip Cao. All rights reserved

Discover more from Dr. Philip Cao

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading